Mẹo vặt

Áp dụng ngay những mẹo nhỏ này để căn bếp lung linh hơn!

Căn bếp là nơi người nội trợ dành nhiều thời gian để nấu nướng cũng như bày trí những món ngon cho gia đình mình. Vì thế, việc bày trí bếp núc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng cũng như quá trình nấu nướng. Vậy, làm sao để căn bếp trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn? Hãy tham khảo và áp dụng ngay những cách sắp xếp thông minh này.

Dừng sử dụng đồ đựng bằng nhựa

Trước tiên là loại bỏ hết những vật dụng đựng đồ không còn sử dụng được (trầy xước, vỡ nứt, không đậy kín…). Hãy hạn chế tối đa việc sử dụng đồ đựng bằng nhựa. Nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà nó còn gây hại đến sức khỏe của con người.

Thay thế bằng chất liệu khác như thủy tinh hay gốm sứ. Và, để căn bếp thêm ngăn nắp, bạn nên sắp xếp những hộp đựng vào những nơi hợp lý, thuận tiện cho nấu nướng. Ví dụ,  sắp xếp theo trình tự kích thước tăng dần để dễ quan sát và tìm kiếm.

Sắp xếp dụng cụ nấu ăn

Một ngăn đựng với các loại dao thìa dĩa, dụng cụ nấu ăn bừa bộn sẽ gây cản trở trong việc tìm kiếm, dọn rửa cũng như nấu nướng. Vì vậy, hãy là người nội trợ thông minh đó, bạn hãy sắm cho mình một khay chuyên đựng dụng cụ nhà bếp đã được chia ngăn, chia ô sẵn. Một ngăn dùng để dựng thìa dĩa, ngăn dành riêng cho đũa và ngăn của các đồ dụng làm bếp. Không còn mất thời gian để lục tung ngăn kéo khi tìm một chiếc thìa nữa phải không nào?

Sắp xếp đồ vật theo chức năng

Không thể không nhắc đến việc phân loại các không gian cho đồ dự trữ, đồ lau dọn và đồ nấu ăn. Đồ dự trữ hãy xếp riêng vào những hộc tủ, ngăn kéo bảo đảm chúng không bị hư hỏng, ẩm mốc khi cần dùng đến.

 

Còn đối với đồ lau dọn, bạn nên thay 3 tháng/lần để việc vệ sinh nhà bếp an toàn và sạch sẽ hơn. Đồng thời, thường xuyên giặt sạch và phơi nắng sẽ giúp tránh mùi dầu mỡ khó chịu. Dùng móc tường hoặc giá treo nhỏ tại khu vực bếp nấu để đồ lau dọn sẽ giúp bạn có thể lau sạch những vết dầu bắn ngay lúc cần.

Dọn tủ lạnh

Đây là một công việc bạn không thể nào bỏ qua khi muốn một căn bếp gọn gàng. Hãy xem lại tất cả các sản phẩm bạn có trong tủ lạnh. Những đồ như rau, củ và thịt sẽ rất nhanh chóng bị ôi thiu, vì vậy bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của thực phẩm.

Việc bạn cần làm là lau dọn tủ lạnh thật sạch sẽ (có thể dùng muối nở), sau đó phân loại đồ ăn sao cho những sản phẩm được sử dụng nhiều được cho lên đằng trước, những đồ còn lại ở sau.

Tạo không gian cho tủ đựng

Những đồ vật, dụng cụ thường hay sử dụng nên được xếp ở ngăn trên cùng để tiện quan sát và dễ dàng lấy được. Bên cạnh đó, hãy sắp xếp các loại đĩa và bát theo thứ tự kích thước: to nằm ở dưới (như nồi hầm hay bát tô) và bé ở trên (nồi nhỏ, bát ăn cơm), như vậy sẽ tận dụng được tối đa không gian tủ đựng.

Dọn nơi lưu trữ thức ăn đóng gói, đóng hộp

Hãy dành ra tối thiểu 30 phút xem xét kỹ khu vực này. Những đồ dùng đã hết hạn, những đồ ăn đóng hộp bạn không bao giờ đụng đến hay những thực phẩm đã bị mốc, hư hỏng, bạn đừng chần chừ gì nữa mà hãy vứt ngay đi.

 

Nếu chỗ chứa không còn không gian để thêm những đồ mới, một chiếc bàn xoay nhỏ để gia vị hoặc những túi đựng đồ treo cửa có thể là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời.

Khu đồ uống

Hãy đựng những gói trà, cà phê và đường trong một cái khay hoặc một hộp đựng trong suốt có ngăn, phân chia rõ để việc tìm kiếm và sử dụng dễ dàng hơn. Đồng thời, những cốc dùng cho các loại nước này cũng nên được đặt gọn gàng hoặc treo lên ở gần hộp đựng đó.

Móc treo

Việc tìm kiếm đồ dùng trong tủ đựng đôi khi không hề dễ dàng và tốn quá nhiều thời gian cũng như công sức của bạn? Thay vì thế, bạn hãy thử lắp một vài dàn treo trên tường nhà bếp, một móc treo muỗng, thìa, một móc treo dụng cụ nấu ăn…

Chúng không chỉ hỗ trợ trong quá trình nấu nướng mà còn điểm tô cho không gian phòng bếp của gia đình thêm phần độc đáo, ấn tượng.

Tái chế

Đối với túi nhựa, hãy tìm một chiếc hộp hay một chiếc túi vải to để đựng những túi sau khi đi mua nguyên liệu về. Chắc chắn bạn sẽ có cơ hội tận dụng chúng trong tương lai.

Vừa gọn gàng vừa tiện lợi lại bảo vệ môi trường đúng không nào?

Ghi sẵn các công thức

Việc nấu ăn có thể dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều nếu bạn có sẵn công thức. Vì vậy, những bà nội trợ nên ghi chú lại thành phần và cách chế biến các món ăn trong một cuốn sổ tay nhỏ để sau này có thể sử dụng lại và hướng dẫn các con học nấu ăn.

Bình luận