Thời sự

Chính phủ nâng độ tuổi nghỉ hưu của người lao động lên 2-5 năm từ 2020?

  1. Lộ trình chi tiết điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu của người lao động

Sáng ngày 20/11/2019, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi với điểm mới nổi bật là tăng tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, hơn 90% đại biểu tán thành với phương án tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình:

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam; đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng với lao động nam; 04 tháng với lao động nữ.”

Đây là một trong hai phương án được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra nhằm sửa đổi quy định hiện hành và đề xuất cho phép nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động theo lộ trình từ năm 2021.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng có phương án giữ nguyên như hiện nay, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, việc luật quy định một lộ trình dài như vậy là đã cân nhắc tới yếu tố sức khỏe của người lao động, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam. Điều này giúp người lao động dần thích nghi với quy định mới về độ tuổi nghỉ hưu.”Đây là một quy định mới nhưng dễ hiểu và dễ vận dụng nên có lẽ không cần hướng dẫn cụ thể gì thêm”.

2. Đề xuất “quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn”

Tại lần sửa đổi này, dự thảo Bộ luật Lao động quy định “quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn”. Theo đó, dự thảo nêu rõ quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt.

Bên cạnh đó là quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, đây là chế định quan trọng liên quan đến lợi ích của người lao động.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam – thể hiện sự đồng tình với ban soạn thảo liên quan đến đề ra lộ trình tuổi hưu, cũng như có những quy định đặc biệt với các nhóm trình độ cao và thấp hơn.

Nguồn : https://tuoitre.vn/tuoi-nghi-huu-se-nang-len-62-voi-nam-va-60-voi-nu-tu-1-1-2021-20180115120551787.htm

 

Bình luận