Mẹo vặt

Những cách chống rò điện cho bình nóng lạnh hiệu quả

mẹo chống rò điện bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh ngày nay là một thiết bị điện phổ biến, có mặt ở hầu hết mọi gia đình, người dùng nên thực hiện các biện pháp chống rò điện ngay khi lắp đặt để tránh gặp phải tai nạn.

Dưới đây là những cách chống rò điện cho bình nóng lạnh đơn giản, các bạn nên tham khảo nhằm đảo bảo an toàn cho bản thân và mọi người trong gia đình.

>> Xem thêm: Phương pháp loại vỏ vết son trên áo hiệu quả

Dùng cầu Aptomat

Một trong những cách chống giật phổ biến nhất cho bình nóng lạnh hiện nay là sử dụng Aptomat hay cầu dao tự động (Circuit Breaker – CB), thiết bị này có khả năng ngắt mạch điện khi phát hiện tình trạng quá tải hay ngắn mạch.

cầu aptomat

Để chọn mua Áp-tô-mát chuẩn cho bình nóng lạnh, người dùng cần dựa vào công suất của bình. Ví dụ, một bình nóng lạnh có công suất 1.500W, thì nên chọn Aptomat 10A trở lên. Đối với bình nóng lạnh 2.500W, người dùng nên chọn loại 16A hoặc 20A . Chọn Aptomat 25A/35A với bình có công suất 3.500W/4.500W.

Sử dụng hệ thống dây tiếp đất

hệ thống dây tiếp đất chống giật điện

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để triệt tiêu dòng điện rò rỉ và hiện được rất nhiều gia đình sử dụng khi lắp đặt bình nóng lạnh.

Dùng cầu dao chống giật

Cầu dao chống giật (ELCB – Earth Leakage Circuit Breaker) hiện nay đã được trang bị trên hầu hết các loại bình nước nóng trên thị trường.

cầu dao

Cầu dao chống giật được lắp đặt ngay trên dây nguồn của bình nóng lạnh. Nó có nguyên lý hoạt động gần giống Aptomat, khi phát hiện sự cố bất thường sẽ tự động ngắt để ngăn hiện tượng rò rỉ điện ra bên ngoài.

Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm

Mặc dù bình nóng lạnh đã có rơ-le tự ngắt điện tích hợp bên trong nhưng bô phận này chỉ có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ nước mà thôi chứ nó không có khả năng chống rò rỉ điện. Vì vậy, cách tốt nhất để bạn phòng ngừa rủi ro khi sử dụng bình nóng lạnh là tắt bình trước khi tắm.

Bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ

bảo dưỡng bình nóng lạnh

Dù cho bình nóng lạnh hoạt động khá bền bỉ và khá an toàn nhưng do hoạt động liên tục ở nhiệt độ cao nên các linh kiện bên trong dễ bị lão hóa nhanh. Điều này khiến hiệu suất làm việc của bình giảm xuống và tiềm ẩn nhiều rủi ro rò điện khi tắm. Vì vậy, các bạn nên định kỳ bảo dưỡng bình nóng lạnh 6 tháng một lần để đảm bảo an toàn và đỡ tốn điện khi sử dụng.

Bình luận