Adobe Photoshop

Hướng dẫn sử dụng Photoshop cho người mới

Hướng dẫn sử dụng Photoshop cho người mới

Lần đầu tiên mở ứng dụng Photoshop, bạn có thể bối rối trong vài phút và tìm hiểu về cách sử dụng. Đây là phần mền thiết kế thể thay đổi  tất cả nhưng Photoshop không chỉ dành riêng cho các chuyên gia.

5 công cụ hữu dụng nhất trong Photoshop

1. The Layer Tool

Định nghĩa: Trên một lớp có thể được sử dụng cho ảnh, văn bản, bộ cọ và màu nền hoặc họa tiết.

 

The Layer Tool

Bạn thích cách so sánh layer như những lớp kính xếp chồng lên nhau, cho đến lớp cuối cùng bạn sẽ tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi lớp có thể được thay đổi từng điểm nhỏ mà không ảnh hưởng đến bố cục tổng thể của bức hình. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian khi chỉnh sửa từng phần chi tiết. Các layer là phần quan trọng nhất của Photoshop.

Vị trí: Mặc định nó có chỗ riêng ở góc bên phải của màn hình Photoshop. Kích vào Layertrong thanh menu trên cùng.

 

The Layer Tool

Mẹo: Luôn đặt tên cho từng layer để có thể bám sát các trình tự tránh bị rối, đặc biệt hữu ích khi đang làm dự án với số lượng layer lớn. Để thêm hoặc xóa layer

Chọn Layer > New > Layer…

Chọn một layer:

Layer được chọn sẽ hiển thị màu xanh. Để sửa một phần chi tiết của bức ảnh, bạn cần chọn vào layer đó để sửa

Hãy chú ý đến biểu tượng con mắt bên cạnh layer. Kích vào biểu tượng để bật/tắt con mắt, do đó thay đổi khả năng hiển thị của layer bạn dễ dàng chỉnh sửa chỉnh sửa.

Nhân bản một layer, đầu tiên ấn chuột trái vào Layer để chọn Duplicate Layer hoặc Duplicate Group. Nhập tên của layer và ấn OK.

Xem thêm: Hướng dẫn tách ảnh ra khỏi nền bằng Photoshop

2. The Color & Swatches Tool

Định nghĩa: Công cụ Color và Swatches cho phép bạn sử dụng, thay đổi, sao chép và lưu trữ tạo màu cho nội dụng của bạn. Nó thực sự là tính năng vượt trội giúp hình ảnh trở nên sống động và thống nhất về màu sắc.

Vị trí: Nó là mô đun mặc định ở góc phía trên bên phải của Photoshop.

 

The Color & Swatches Tool

Ngoài ra, công cụ Color còn nằm ở vị trí dưới cùng của thanh công cụ bên trái, biểu diễn bởi 2 hộp màu chồng lên nhau.

 

The Color & Swatches Tool

Tạo màu: Mở Color Picker bằng cách kích đúp vào hộp phía trên của mô đun Color hoặc ở menu bên trái.

Từ đó, bạn sẽ thấy một chuỗi cột màu cùng với thanh trượt. Bạn có thể điều chỉnh để tạo màu tùy ý. Hơn nữa, nếu bạn biết giá trị hex của màu, hay nhập nó vào hộp # để tìm màu tự động. Bạn có thể chọn mảng màu dựa trên giá trị RGB hoặc CMYK.

 

The Color & Swatches Tool

Bất kỳ màu nào bạn tạo ra đều có thể thêm Swatches nếu click vào Add to Swatches.

Mẹo: Tạo và lưu màu như “Swatches” để tái sử dụng cho các lần chỉnh sửa sau.

Xem thêm: Hưỡng dẫn tô màu hình ảnh trên Photoshop

3. Tạo phông và Text Tool

Định nghĩa: Công cụ Text cho phép thêm fonts tùy chỉnh từ dữ liệu và truy cập vào cài đặt font cao cấp.

Vị trí: Ở góc bên trái màn hình gần cuối cùng.

 

Tạo phông và Text Tool

Khi bạn kích vào biểu tượng công cụ Text, tất cả những cài đặt và tùy chỉnh font sẽ hiển thị ở trên cùng của màn hình. Những tùy chỉnh này cho phép thay đổi font, kích cỡ font và khoảng cách giữa các chữ, chiều cao, chiều rộng, màu và kiểu dáng. Và chắc chắn rằng đã chọn layer bạn mong muốn chỉnh sửa chữ.

 

Tạo phông và Text Tool

Thêm văn bản vào ảnh: Công cụ Text làm việc giống như công cụ Text khác bạn từng sử dụng. Chọn biểu tượngT ở thanh bên trái, kéo Textbox vào vị trí bạn muốn và bây giờ hãy thỏa sức sáng tạo thôi.

 

Tạo phông và Text Tool

Bất cứ khi nào bạn tạo textbox, Photoshop sẽ thêm một layer. Bạn có thể chọn màu, kích cỡ,….,các tùy chỉnh khác để thay đổi.

4. Custom Brushes & The Brush Tool

Định nghĩa: Giống như Fonts, bạn có thể thêm và chỉnh sửa tùy ý. Trong công cụ Brush có những tính năng như thay đổi kích thước, hình dáng và các nét vẽ để có số lượng hiệu ứng hình ảnh khác nhau.

Brush là cách tốt để thêm hình ảnh điểm nhấn bắt mắt tới nội dụng. Trong Photoshop, bạn sẽ phải bắt đầu với những lựa chọn của Brush tips. Bạn có thể sử dụng để làm rõ nét và tạo hiệu ứng hình ảnh cơ bản.

Vị trí: Nằm ở thanh công cụ bên trái.

 

Select Tool

Khi chọn công cụ Brush, tất cả các cài đặt và tùy chọn Brush sẽ xuất hiện phía trên của màn hình. Các cài đặt này cho phép bạn điều chỉnh kích cỡ cọ, độ mờ,..

Sử dụng công cụ Brush: Công cụ phù hợp để tạo điểm nhấn thiết kế đến nội dung. Tôi khuyên các bạn khi sử dụng công cụ Brush nên tạo thêm một layer để tránh đè lên các chi tiết khác. Màu có thể được chọn từ thư viện Swatches hoặc màu tự tạo.

 

Select Tool

Thay đổi cài đặt Brush có thể mang đến cho thiết kế một phong cách riêng và thậm chí khiến người khác kinh ngạc. Đừng ngại để nghịch một chút với brushes.

5. Select Tool

Định nghĩa: Khi sử dụng đúng cách, công cụ này cho phép lựa chọn chi tiết, tạo đồ họa, sao chép, cắt, và dán vào ảnh.

Vị trí: Trên thanh công cụ bên trái.

 

Select Tool

Công cụ Select được biết đến là một trong những công cụ cơ bản nhất, nhưng không có nghĩa là công cụ không hiệu quả. Điều cần của công cụ này là nó chỉ hoạt động khi đã chọn layer. Vì vậy, nếu bạn muốn cắt hoặc sao chép một khu vực trên Layer 4 thì phải chọn Layer 4, đồng nghĩa với việc nó đang được tô sáng trong thanh Layers. Và khu vực đã chọn được đánh dấu bởi đường đứt đoạn, nhấp nháy.

 

Select Tool

Bạn nên chú ý tới layer đang dùng thì sử dụng công cụ này sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đầu tiên, chọn khu vực. Sau đó, kích chuột phải và chọn tùy chỉnh từ menu được xổ ra. Ví dụ, bạn có thể lấy ra vài đối tượng từ layer hiện tại và tạo một layer riêng.

Làm thế nào để chọn bức ảnh để chèn vào đồ họa: Mở hình ảnh bạn muốn chèn trong Photoshop và sử dụng công cụ Select để xác định xem bạn muốn lấy khu vực nào của ảnh. Sau đó, sao chép nó.

 

Select Tool

Tiếp theo, mở tab cho dự án cần chèn và dán vào như một layer mới. Bật layer của đối tượng bạn muốn chọn. Hơn nữa, có thể di chuyển nhiều đối tượng khi bật nhiều layer.

Bước tiếp, kích chuột phải và có một vài tùy chọn như sau:

Chọn Layer via Copy để sao chép đối tượng từ layer đó và tạo một layer cho đối tượng.

Thủ thuật Pro hơn: Để chọn toàn bộ hình ảnh bao gồm tất cả các layer, bật đồng thời tất cả các layer và kích Select Tool. Khi bạn xác định được khu vực sao chép, sử dụng thanh menu ở trên cùng kích Edit > Copy Merged. Cuối cùng, toàn bộ hình ảnh sẽ được sao chép và dán vào layer của nó.

Chọn Free Transform để căn, xoay, di chuyển và lật vật bạn lựa chọn.

Một mẹo cực kỳ hữu ích nữa mà bạn có thể sử dụng với Free Transform là tạo lớp phủ bằng ảnh chụp file PDF giúp hình ảnh trông giống ảnh 3D, như hình ảnh dưới đây.

 

Bình luận