Youtube

Khắc phục lỗi flash khi xem youtube

Khi bạn xem video trên youtube nếu thường xuyên bắt gặp tình trạng lỗi như không hiển thị video hoặc video hiển thị màn hình xanh trên…. Mặc dù hiện nay YouTube đã fix lỗi này nhưng đôi khi nếu bạn gặp phải bạn có thể khắc phục chúng một cách triệt để nhất. Sau đây là nguyên nhân và các giải pháp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Nguyên nhân gây ra lỗi Flash trên YouTube

Tính năng gia tốc phần cứng, quá trình xung đột giữa các tiện ích mở rộng hay sử dụng phiên bản Flash cũ đều có thể sẽ gây ảnh hưởng đến việc xem video trên Youtube. Ngoài ra, sự bất tương thích về trình duyệt cũng có thể là nguyên nhân. Sẽ không thừa khi ta thực hiện việc kiểm tra một website bằng cách truy cập bằng nhiều trình duyệt khác nhau. Có thể sẽ có một trình duyệt không tương thích với Flash khi hoạt động cùng nhau trên phần cứng.

Các cách khắc phục lỗi Flash trên YouTube

Tắt tính năng gia tốc phần cứng 

Adobe Flash Player luôn mặc định sử dụng tính năng gia tốc phần cứng (hardware acceleration). Tính năng này sử dụng card đồ họa để tăng tốc độ xử lý phát Flash và cải thiện hiệu năng. Tuy nhiên, gia tốc phần cứng không phải lúc nào cũng vận hành một cách chính xác. Ở một số trường hợp, người dùng sẽ chỉ thấy xuất hiện một màn hình xanh khi đang truy cập video trên YouTube. Đó là dấu hiệu cho thấy tính năng này đang gặp lỗi trục trặc nào đó.

Để tắt gia tốc phần cứng thì chúng ta kích chuột phải vào video YouTube muốn xem và chọn Settings. Sau đó bỏ tích tùy chọn Enable hardware acceleration rồi kiểm tra lại xem lỗi đã được khắc phục hay chưa.

Nên lưu ý rằng tính năng này rất hữu dụng trong việc tăng hiệu năng file Flash và ta không nên tắt nó đi khi nó vẫn đang vận hành chuẩn xác. Gia tốc phần cứng có thể hoạt động lại một cách bình thường trở lại sau khi driver cho card đồ họa được nâng cấp.

Nâng cấp Flash

Phiên bản Flash cũ có thể sẽ không tương thích với YouTube hay trình duyệt sau này. Vậy nên hãy luôn đảm bảo rằng mình đang sử dụng phiên bản Flash mới nhất. Google Chrome là trình duyệt khuyên dung nhất vì nó có lợi thế hơn so với các trình duyệt khác đó là người dùng sẽ không phải tự cài Flash. Trình duyệt sẽ tự động tích hợp Flash và sẽ tự nâng cấp khi có phiên bản mới

Trước khi bạn cài đặt một phiên bản Flash mới thì trước hết bạn nên gỡ phiên bản cũ để tránh trường hợp có xung đột phần mềm xảy ra. Mở trang gỡ bỏ Flash Player của Adobe lên, tải về chương trình gỡ bỏ Flash và làm theo hướng dẫn trên trang để gỡ bỏ hoàn toàn Flash cũ.

Sau đó, tiếp tục truy cập trang chủ và tải Flash Player, để cài đặt phiên bản Flash mới nhất. Vấn đề lúc này đã có thể được giải quyết.

Khắc phục xung đột giữa các tiện ích mở rộng trên Firefox

Một số add-on được cài đặt trên Firefox có thể gây xung đột đối với plug-in Flash trên YouTube và làm trình duyệt bị lỗi. Cách Để kiểm tra add-on có xung đột hay không đó là nhấn vào biểu tượng Firefox, trỏ tới Help và chọn Restart with Add-ons Disabled.

Sau khi khởi động lại trình duyệt Firefox, vào YouTube và thử xem video. Nếu video được phát một cách bình thường tức là ta đã có xung đột add-on trên trình duyệt. Bây giờ hãy vô hiệu hóa lần lượt các add-on (khởi động lại Firefox sau khi vô hiệu hóa từng add-on) để xem xem add-on nào gây nên xung đột. Chọn Add-on trong thực đơn Firefox để mở màn hình add-on, ở đây ta có thể kiểm soát các add-on được cài.

Nếu video vẫn không phát một cách chuẩn xác sau khi khởi động lại Firefox với add-on bị vô hiệu hóa thì có thể vấn đề nằm ở trên chính trình duyệt.

Dùng trình duyệt thay thế

Nếu Flash không vận hành chuẩn trên Firefox, hãy thử cài đặt và sử dụng trình duyệt Chrome thay thế và ngược lại. Có một số lựa chọn tốt nhất mà người dùng có thể sử dụng như Google Chrome, Firefox, Internet Explorer hay Opera.

Sử dụng HTML5 xem video

Bạn hãy thử sử dụng HTML5 để xem video thay cho Flash. chỉ cần truy cập vào trang HTML5 Video Player của YouTube sau đó kích vào đường dẫn Join the HTML5 Trial.

Bạn không cần phải sử dụng đến trình duyệt hỗ trợ HTML5 như Chrome, Firefox, Opera, Safari hay IE 9. Các phiên bản IE cũ hơn cũng sẽ tương thích với Google Chrome Frame.

Nhưng có một điều không may là, không phải tất cả video đều sẽ được phát bằng HTML5. Video có kèm quảng cáo có thể không trình diễn chính xác.

Trang trợ giúp chính thức của YouTube cũng đã đề cập đến một số giải pháp khác cho vấn đề này, như là bổ sung YouTube.com làm website tin cậy (trusted website) trong tường lửa. Nếu bạn đang chạy phần mềm tường lửa trung gian thay vì tường lửa tích hợp Windows thì việc này cũng đáng để thử.

 

 

Bình luận