Doanh nhân - Nghệ sĩ

Giáo sư Rapee Sagarik là ai? Tìm hiểu về: “Cha đẻ của hoa Lan Thái Lan”

giáo sư Rapee Sagarik

Vào ngày 4/12/2019, Google Doodle đã đổi giao diện và logo sang chủ đề các loại hoa Lan rực rỡ sắc màu. Được biết rằng, sự kiện của ngày 4/12 là kỷ niệm 97 năm ngày sinh của cố giáo sư, nhà thực vật học người Thái Lan là Rapee Sagarik. Vậy giáo sư Rapee Sagarik là ai? Và ông đã có những ảnh hưởng gì đối với nền thực vật học tại Thái Lan cũng như trên thế giới? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây.

Giáo sư Rapee Sagarik là ai? Tiểu sử của vị giáo sư này có gì đặc biệt.

Rapee Sagarik là một nhà thực vật học và cũng là một nghệ nhân làm vườn với tình yêu to lớn với loài hoa lan. Nếu là người đam mê về hoa Lan, chắc hẳn bạn không thể không biết đến vị giáo sư này. Cả cuộc đời của ông được gắn liền với loài hoa đặc biệt này. Chính vì vậy, khi nhắc đến giáo sư Rapee Sagarick, người ta thường xưng danh ông với tên gọi là “Cha đẻ của hoa lan Thái Lan”.

Tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp

Nghệ nhân làm vườn Rapee Sagarik sinh vào ngày 4/12/1922 tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan. Nơi đây là nơi sinh sống và phát triển của hơn 1.300 loài lan bản địa.

Thuở nhỏ, ông đã trải qua thời niên thiếu rất khó khăn. Từ khi 6 tuổi, ông bắt đầu để ý đến hoa lan khi thấy một số cây lan bị vứt bỏ ngoài mưa nắng. Ông lập tức mang các giống lan về nhà để tiện chăm sóc và nghiên cứu. Bằng cách cứu những cây lan này, Rapee tiến hành nghiên cứu được sự phức tạp của việc chăm sóc và nhân giống các loại cây.

Tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp Giáo sư Rapee Sagarik

Ông đã từng chia sẻ, vào thời điểm đó ông là cậu bé không có tiền và còn không đủ ăn. Bản thân ông đã tự cố gắng và nỗ lực hết sức mình để có thể thử nghiệm những loại cây này. Đồng thời tự học về nghệ thuật và khoa học trong trồng lan. Ước mơ của ông chính là khám phá hết các bí mật của loài lan. Hơn hết, ông muốn chia sẻ bí mật của loài lan cho công chúng để mọi người có cơ hội học hỏi.

Vào năm 20 tuổi, Rapee tự tay biên soạn các tài liệu và các kiến thức mà ông đã thu thập được trong suốt nhiều năm. Các cuốn tài liệu của ông tập trung vào việc chăm sóc hoa lan của mình. Sau đó, tiến hành dạy khóa học và việc chăm sóc và nhân giống hoa lan. Lớp học này của ông kéo dài trong 4 tháng và được nhiều người theo dõi, ủng hộ.

Sau khi tốt nghiệp, ông công tác và làm hiệu trưởng tại chính ngôi trường mình theo học. Ngôi trường đó sau này được lấy tên là Đại học Kasetsart. Những năm sau đó, ông đảm nhận vị trí thứ trưởng bộ nông nghiệp. Sau đó trở thành chủ tịch viện nghệ thuật Arsom Slip.

Thành tựu

Trong suốt thời đam mê theo lĩnh vực nông nghiệp, ông có những khám phá mới về sự phát triển của hoa lan. Năm 1973, ông vinh dự được Đức vua Bhumibol Adulyadej ban tặng danh hiệu giáo sư.

Năm 1957, giáo sư Rapee thành lập nên hội hoa lan Thái Lan. Năm 1979, Ông tiếp tục nhận chức chủ tịch ban tổ chức Hội nghị Hoa Lan thế giới lần thứ 9 tại Thái Lan. Đồng thời có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực phát triển hoa lan.

Hội nghị Hoa Lan Châu Á- Thái Bình Dương được tổ chức vào năm 1984 được giáo sư Rapee Sagarik chủ trì. Tháng 12/1933, trải qua nhiều nỗ lực của giáo sư Rapee Sagarik. Thư viện hoa lan đầu tiên của Thái Lan khai trương.

Bằng niềm đam mê và nhiệt huyết với lan, Giáo sư Rapee đến 93 tuổi vẫn từ chối nghỉ hưu. Ông làm việc liên tục 12 giờ trong ngày để viết bài và lưu trữ hình ảnh và giấy tờ. Ông liên lạc với các hiệp hội phong lan và nói chuyện trên toàn cầu.

Giáo sư Rapee Sagarik đã làm việc và tiếp xúc với rất nhiều người nông dân. Đồng thời còn viết bài cho nhiều ấn phẩm định kỳ khác nhau.

Dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp với tình yêu vĩ đại với hoa lan. Giáo sư Rapee Sagarik đã qua đời ngày 17/2/2018 và hưởng thọ 96 tuổi.

Lý do tại sao giáo sư Rapee Sagarik được Google Doodle vinh danh?

Vào ngày 4/12/2019, nhân kỷ niệm 97 năm ngày sinh của giáo sư Rapee Sagarik. Đội ngũ Google đã vinh danh ông ở trên trang chủ tìm kiếm. Chính vì vậy, vào ngày này trang chủ tìm kiếm của Google tràn ngập màu sắc của những bông hoa lan.

 giáo sư Rapee Sagarik được Google Doodle vinh danh?

Với những đóng góp và sự cống hiến của “Cha đẻ hoa lan Thái Lan”. Đây là sự ghi nhận của Google nhằm vinh danh vị giáo sư đáng kính này.

Chi tiết bức tranh hoa lan vinh danh giáo sư Rapee Sagrik là bức họa có 6 bông hoa. Tổng thể bức tranh đại diện cho 6 giống hoa Lan phổ biến hiện nay.

Cụ thể hơn có 3 giống hoa lan bản địa của Thái Lan đó là:

  • Lan Hài Lục
  • Lan Hỏa Hoàng
  • Lan Eulophia Spectabilis

Cùng với đó là 3 loại lan được lai tạo là:

  • Cymbidium atronurnureum
  • Vanda coerulea
  • Phalaenopsis cornu-cervi

Phương châm sống của giáo sư Rapee Sagarik

Có thể bạn chưa biết, Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu hoa phong lan hàng đầu trên thế giới. Cùng với đó có nhiều giống hoa phổ biến được lai tạo từ hoa lan Thái Lan hoang dã. Nhờ đóng góp to lớn của giáo sư Rapee Sagarik. Mà ngành công nghiệp hoa lan ở Thái Lan luôn phát triển rực rỡ. Hiện nay, Thái Lan là nhà xuất khẩu hoa lan hàng đầu thế giới. Kiếm được hàng tỷ baht mỗi năm.

Phương châm sống của giáo sư Rapee Sagarik

Giáo sư đã từng nói rằng “Những bông hoa mang nét đẹp tinh tế này không đơn thuần là loài hoa sớm nở tối tàn. Vẻ đẹp kỳ diệu của chúng còn được truyền từ đời này sang đời khác, giống như tình yêu của con người”.

Tình yêu của giáo sư cũng được nuôi dưỡng theo phương châm sống này. Không bao giờ từ bỏ đam mê về những gì liên quan đến hoa lan. Đối với ông cây phong lan không chỉ là sự nghiệp mà ông suốt đời theo đuổi mà còn là tình yêu cho lài hoa này.

Ông luôn dựa theo quan điểm sống của mình. Đó là:

  • Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.
  • Làm việc gì cũng cần chăm chỉ, không lười biếng.
  • Luôn giữ thái độ tích cực và lạc quan là thói quen không thể thiếu trong cuộc sống.

Những quy tắc sống như vậy chính là kim chỉ nam của vị giáo sư đáng kính này.

Như vậy, trên đây Tâm phát blog đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất về giáo sư Rapee Sagarik. Một trong những niềm tự hào lớn của ngành nông nghiệp Thái Lan. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin bổ ích dành cho bạn.

Bình luận