Công nghệ

Hướng dẫn tra cứu mã số thuế TNCN Online qua CMND chính xác nhất

Ngày nay với công nghệ 4.0 hỗ trợ rất đắc lực cho các công việc trong đời sống con người. Có thể kế đến như hỗ trợ người dân nộp thuế mà không phải tốn thời gian chi phí để di chuyển đến Tổng cụ Thuế Việt Nam. Hiện nay mọi người chỉ cần bỏ ra vài phút với các thao tác đơn giản trên các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính. Là có thể kiểm tra online được mã số thuế cá nhân của mình. Bài viết sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu phương thức tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân – Thuế TNCN.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Định nghĩa các khoản thuế thu nhập cá nhân là phần phải trích ra từ tiền lương hoặc các nguồn thu khác từ người có thu nhập. Phần trích này sẽ được thu vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.

Các đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân là ai?

Các cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm: cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam. Có thu nhập chịu thuế được thể hiện chi tiết như:

  • Với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Không có bất kỳ phân biệt nơi trả thu nhập khác nhau.
  • Với các cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Không có bất kỳ phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

Hướng dẫn tra cứu MST thu nhập cá nhân Online chuẩn xác

Không phải ai cũng có thời gian để ra các cơ quan thuế để truy xuất và nộp thuế. Nhà nước đã tạo điều kiện để các cá nhân phải đóng thuế thu nhập cá nhân có thể nộp online trực tiếp. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cụ thể cách kiểm tra và đóng thuế online.

Bước 1: Truy cập theo địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp của Tổng Cục Thuế Việt Nam.

Bước 2: Cửa sổ trang sẽ hiện ra như sau:

tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân

Thông tin người nộp thuế: phần này dành tra cứu thông tin nộp thuế của công ty, doanh nghiệp.

Trường hợp tra cứu thông tin nộp thuế cá nhân, click tag: “Thông tin về người nộp thuế TNCN“.

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin: Mã số thuế, Họ và tên, Địa chỉ, Số CMND (CCCD), Mã xác nhận. Và ấn nút Tra Cứu.

tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân

Bước 4: Đợi trang load dữ liệu. Và cung cấp thông tin người nộp thuế bao gồm các thông tin được biểu diễn như ảnh sau:

tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân

Tại sao mã số thuế chỉ được cung cấp 1 lần?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫ đăng ký thuế. Người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế để được cấp mã số thuế theo quy định.

Người nộp thuế sử dụng mã số thuế để thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Và thực hiện các thủ tục liên quan khác về thuế. Đối với tất cả các nghĩa vụ phải thực hiện, phải nộp cho Ngân sách Nhà nước. Trong đó bao gồm cả trường hợp người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau.

Theo điểm b Điều 5 của Thông tư thì các cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất trong suốt đời để sử dụng. Ngoài ra, mã số thuế đã cấp ra cho một cá nhân. Thì sẽ không được sử dụng để cấp lại cho các cá nhân khác.

Trên đây là toàn bộ các thông tin cần thiết để hiểu đúng về thuế TNCN cũng như hướng dẫn tra cứu và nộp thuế trực tuyến. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp được cho quý khách hàng những thông tin cần thiết cho cuộc sống. Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Hướng dẫn cách get link fshare.

Bình luận