Công nghệ

UTM LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ TẠO UTM CODE?

Ngày nay việc sử dụng Google Analytics (GA) để đo lường các chiến dịch quảng cáo đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên việc chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau khiến bạn khó khăn trong việc đo lường hiệu quả. Vì vậy UTM ra đời nhằm khắc phục những khó khăn đó, hỗ trợ đo lường chi tiết các chiến dịch quảng cáo của bạn.

UTM CODE LÀ GÌ?

UTM (Urchin Tracking Module) là một đoạn code được thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL ấy, giúp bạn theo dõi website traffic từ nguồn gốc của nó. Các nhà tiếp thị có thể tùy chỉnh đoạn UTM code này để phù hợp với website mà URL này được liên kết.

Khái niệm UTM Code

Ví dụ về một URL có mã UTM:

http://blog.hubspot.com/9-reasons-you-cant-resist-list?utm_campaign=blogpost&utm_medium=social&utm_source=facebook

CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA UTM CODE

UTM code gồm 2 thành phần chính:

Ÿ Tham số UTM:

Tham số UTM bắt đầu bằng utm_ . Có 5 tham số có thể theo dõi gồm utm_source, utm_medium, utm_campaign, utm_content, utm_term. Tương ứng với 5 tham số này bạn có thể theo dõi được nguồn traffic, phương tiện, chiến dịch, thuật ngữ và nội dung.

Tham số UTM Code

Ÿ Biến theo dõi:

Biến theo dõi xác định thứ nguyên được theo dõi (chẳng hạn như tên của nguồn lưu lượng). Biến này có trước dấu “=”, vì vậy chỉ có thể thêm số, chữ cái, dấu gạch nối, dấu ‘+’ và dấu chấm trong biến.

TÁC DỤNG CỦA UTM CODE

Trên thực tế có những thông số chi tiết mà Google Analytics không thể đo lường cụ thể được. Vì vậy, mã UTM ra đời nhằm hỗ trợ việc đo lường thật chi tiết những chiến dịch tiếp thị.

Không chỉ vậy, với nhu cầu thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa kênh (facebook, zalo, cốc cốc,…) thì mã UTM giúp chúng ta đo lường được hiệu quả chi tiết trên từng kênh, giúp nhà quảng cáo có thể biết được đâu là kênh quảng cáo hiệu quả và ra quyết định phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch quảng cáo của mình.

CÁCH TẠO UTM CODE

Hiện nay có 2 cách tạo UTM link đó là theo phương thức thủ công và sử dụng công cụ online.

Theo cách thủ công bạn phải đảm bảo tách riêng thông số khỏi URL bằng dấu chấm hỏi, liệt kê thông số và giá trị theo các cặp được phân tách bằng dấu bằng đồng thời tách mỗi cặp thông số-giá trị bằng ký hiệu &. Tuy nhiên theo phương thức này có nhiều nhược điểm, vì vậy bạn cần sử dụng công cụ để quá trình tạo UTM code nhanh hơn.

Công cụ Campaign URL Builder là công cụ do Google tạo ra giúp người dùng tạo link UTM.

Để sử dụng công cụ đầu tiên bạn truy cập vào https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/, sau đó hiện ra các trường như ảnh sau:

Công cụ tạo UTM code

Tiếp theo bạn điền thông tin vào các trường trong đó:

Website URL: là trang đích muốn dẫn khách tới

Campaign Source (hay Utm_source): xác định công cụ tìm kiếm, tên bản tin

Campaign medium: xác định phương tiện

Campaign Name: xác định quảng cáo sản phẩm hoặc chiến dịch

Campaign Term: ghi nhận từ khóa tìm kiếm hoặc loại hình sản phẩm quảng cáo

Campaign Content: phân biệt quảng cáo hoặc liên kết trỏ đến cùng một URL.

Sau khi điền các trường xong, bạn có thể truy cập Google Analytics để xem phân luồng thông tin từ đó đưa ra những phân tích sâu hơn cho từng chiến dịch.

Các lưu ý khi đặt thông số:

+ Các thông số viết liền nhau không cách.

+ Khi đặt các thông số không được sử dụng dấu gạch nối (-) để nối các từ ghép mà sử dụng dấu gạch dưới ( _ ).

+ Các thông số của UTM code phân biệt được chữ hoa và chữ thường.

Xem thêm: Thiết kế Landing Page

 

 

 

Bình luận