Sức khỏe

5 công dụng tuyệt vời của phòng xông hơi đối với sức khỏe

Công dụng của phòng xông hơi

Xông hơi từ xưa đến nay là một trong những phương pháp đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe và thư giãn. Hiện nay, các biện pháp xông hơi hiện đại ngày càng phổ biến hơn như xông hơi khô và xông hơi ướt. Áp dụng những công nghệ hiện đại tiên tiến, để không phải mất thời gian với những loại hình dịch vụ xông hơi bên ngoài, lắp đặt phòng xông hơi là một trong những cách nhanh gọn và hiệu quả nhất.  Cùng điểm qua những công dụng của phòng xông hơi đối với sức khỏe thông qua bài viết sau:

Xông hơi là gì?

Công dụng của phòng xông hơi

Xông hơi là một trong những biện pháp lâu đời xuất phát từ thời xa xưa. Quy trình xông hơi được dựa trên hình thức sử dụng nhiệt độ nhằm giúp cơ thể đào thải các độc tố thông qua tuyến mồ hơi. Xông hơi giúp tăng giãn nở lỗ chân lông, lưu thông mạch máu giúp giải cảm, hạ dốt. Là phương pháp được sử dụng rất nhiều cho việc điều hòa huyết áp, giải độc và nhiều trường hợp khác. Thời dân gian xưa, ông bà ta thường dùng xông hơi bằng các nồi xông cùng với các loại lá. Hơi nước bốc lên từ nồi xông khiến các mạch máu dưới da co giãn, kích thích lưu thông khí huyết. Do đó sử dụng xông hơi có hiệu quả giải cảm và hạ sốt rất tốt.

So sánh sự khác biệt của xông hơi khô và xông hơi ướt

Hiên nay có hai phương pháp xông hơi chính và phổ biến nhất đó là xông hơi khô (sauna), xông hơi ướt (steam room). Xông hơi ướt được sử dụng cùng với máy xông hơi bằng các giữ lại nhiệt và hơi nước từ máy xông hơi ướt phả vào phòng thông qua đường ống hơi. Phòng xông hơi ướt kín và được làm nóng với nhiệt độ của hơi nước, nhiệt độ thường ở mức >40 độ, độ ẩm lên đến 100%.

Phương pháp xông hơi khô cũng được thực hiện trong phòng kín. Khác với xông hơi ướt, xông hơi khô sử dụng nhiệt cung cấp từ đá sauna nóng và máy xông hơi khô. Nhiệt độ của phòng xông hơi khô có thể lên tới 75 độ C. Độ ấm thấp ở mức 10%.

Phương pháp xông hơi nào đạt hiệu quả tối ưu nhất? 

Sự khác biệt nhất của phòng xông hơi khô và xông hơi ướt chính là độ ẩm. Độ ẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Vì thế, xông hơi ướt là phương pháp có nhiều lợi ích vượt trội hơn hẳn xông hơi khô.

Công dụng của phòng xông hơi tới sức khỏe người dùng

Lợi ích của xông hơi khô

1, Gia tăng tuổi thọ và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Khi tiếp xúc với phòng xông hơi ở nhiệt độ, độ ẩm, thời gian và tần suất hợp lý giúp cho cơ thể loại bỏ phần lớn vi khuẩn, đào thải độc tố. Giảm thiếu 65% tình trạng đột quỵ đối với cả nam và nữ giới.

Những nghiên cứu mới nhất trong thời gian qua được thử nghiệm với những người trung niên có độ tuổi trong khoảng 40 đến 60 tuổi đã thu được những kết quả rất khả quan:

  • Những người xông hơi 3 lần / 1 tuần có nguy cơ đột tử thấp hơn 22%
  • Tỷ lệ tử vong do tim mạch giảm 27%
  • Tình trạng đột quỵ hiện nay xảy ra rất phổ biến, nghiên cứu đã cho ra thống kê rất khả quan. Những người áp dụng dụng xông hơi với thời gian biểu hợp lý kết hợp với việc ăn uống duy trì sức khỏe đã giảm 57% nguy cơ độ quỵ
  • Lợi ích của xông hơi còn giúp kéo dài tuổi thọ từ 2-5 năm so với những người không sử dụng phòng xông hơi

Xông hơi có rất nhiều lợi ích và ưu điểm hỗ trợ sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta cần áp dụng đúng cách và kết hợp với những yếu tố khác như ăn uống, thời gian biểu hợp lý,… thực hiện một cách khơ học nhất nhằm đạt được hiệu quả cao.

2, Cải thiện hệ miễn dịch

Xông hơi ướt có thể giúp tăng cường đáng kể sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu thực hiện ở người cao tuổi chỉ ra rằng, nhiệt ẩm giúp cải thiện tuần hoàn, đặc biệt là tuần hoàn ở các chi. Tuần hoàn được cải thiện giúp tim khỏe mạnh hơn, giảm huyết áp đồng thời thúc đẩy chữa lành vết thương.

Công dụng của phòng xông hơi giúp gia tăng sức đề kháng, xây dựng một hệ miễn dịch mạnh mẽ.

3, Điều chỉnh huyết áp

Do thói quen ăn uống và sinh hoạt mà ngày nay, huyết áp cao không còn là một vấn đề hiếm gặp. Một trong những lợi ích đến từ việc sử dụng phòng xông hơi điều chỉnh huyết áp, thay đổi nhịp tim và làm giãn nở các mao mạch, giúp giảm áp lực trong việc lưu thông máu, cải thiện huyết áp cao.

4, Giúp thư giãn và giảm căng thẳng

Đây là một lợi ích mà rất nhiều người tìm đến việc xông hơi, chính là thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Nhiệt độ và độ ẩm làm giãn nở các lỗ chân lông, đem lại cảm giác thư thái nhất cho người sử dụng. Điều hòa thần kinh, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể giúp giảm thiểu sự mệt mỏi sau những giờ làm việc vất vả.

Xông hơi giúp loại bỏ nhiều độc tốc và chất thải, giảm nhẹ gánh nặng của thận và tim mạch, giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn.

5, Hiệu quả làm đẹp cao

Giảm mụn: xông hơi ướt giúp mở các lỗ chân lông, nhiệt và hơi nước ấm giúp loại bỏ các bụi bẩn và da chết, từ đó giúp làn da sáng và đều màu hơn. Đặc biệt, xông hơi đại hiệu quả cao hơn khi kết hợp với tinh dầu. Lợi ích của tinh dầu giúp đường hô hấp tốt hơn, hỗ trợ làn da mềm mịn và căng bóng.

Giảm cân: Xông hơi giúp tiêu hao mỡ thừa tương đương với các hoạt động thể thao mạnh và bình thường. Sử dụng nhiều khiến đào thải mỡ thừa thông qua tuyến mồ hơi, phân hủy các chất béo để xây dựng một làn da và cơ thể săn chắc.

Lưu ý sau khi sử dụng phòng xông hơi

Sau khi đạt đến thời gian xông hơi tốt nhất, chúng ta nên sử dụng khăn mềm để lau khô cơ thể và nghỉ ngơi tại phòng xông hơi cho đến khi nhiệt độ trong phòng xông hơi tương đương với nhiệt độ môi trường. Đặc biệt, bạn nên uống ngay 1 cốc nước ấm sau khi xông hơi để bù đắp lượng nước đã mất trong cơ thể và tuyệt đối không được tắm ngay sau khi xông hơi.

Phòng xông hơi hiện nay là một trong những sản phẩm hot nhất trên thị trường, nếu các bạn đang có ý định tìm cho gia đình một phòng tắm xông hơi chất lượng. Hãy liên hệ ngay với Daros – Thương hiệu phân phối và lắp đặt các thiết bị xông hơi uy tín để nắm bắt được những thông tin chi tiết và cụ thể nhất!

Bình luận