Thời sự

Giá vàng hôm nay 19/08: Trong nước tiếp đà tăng dựng đứng, thị trường thế giới “phấn khích” vượt ngưỡng 2.000 USD

Giá vàng trong nước phiên giao dịch sáng nay được dự báo sẽ điều chỉnh rất mạnh do ngày hôm qua những biến động mạnh ở thị trường thế giới xuất hiện vào thời điểm thị trường trong nước đã đóng cửa.

Cú tăng ngoạn mục của giá vàng

Giá vàng trong nước phiên sáng ngày 18/8 đột ngột quay ngoắt, trái ngược hẳn so với phiên ngày hôm trước, nhờ cú tăng ngoạn mục của giá vàng thế giới. Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/8, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,70-58,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 1.950.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày hôm trước.

Xem thêm: Giá vàng tăng cao, liệu có nên mua nhà vào thời điểm này?

Giá vàng trong nước hôm nay 19/8 sẽ điều chỉnh rất mạnh, thị trường thế giới 'phấn khích' vượt ngưỡng 2.000 USD. (Nguồn: Kitco)

Tuy nhiên, cuối phiên giao dịch ngày 18/8, dù giá vàng thế giới một lần nữa vượt mốc 2.000 USD sau khi tăng tiếp 18,4 USD/ounce thì giá vàng trong nước chững lại, không theo kịp đà tăng của thế giới. Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm nhẹ, chốt phiên giao dịch ở mức giá phổ biến 56,50 – 58,18 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán ra.

Trên thị trường thế giới, giá vàng được giao dịch quanh ngưỡng 2.005,9 USD/ounce, tăng 18,4 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank (23.270 VND/USD), giá vàng thế giới tương đương 56,23 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá bán vàng SJC 1.920.000 đồng/lượng.

Diễn biến cho thấy, chỉ 1 đêm, giá vàng đã tăng vững chắc trên 2.000 USD/ounce, dễ dàng khôi phục lại điểm đã mất từ đợt bán tháo vào tuần trước. Vàng phục hồi nhanh trở lại 2,5% khi các nhà đầu tư lại chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn trước những thông tin tiếp tục không mấy khả quan.

Những yếu tố thúc đẩy thị trường vàng tăng cao

Bên cạnh đó, thị trường vàng phấn khích còn do giới đầu tư đang phản ứng trước thông tin nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú giàu thứ 4 thế giới Warren Buffet bất ngờ quyết định đầu tư vào cổ phiếu của công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold Corp. Báo cáo được công bố mới đây cho thấy, Berkshire – Công ty đầu tư của Warren Buffett đã mua 20,9 triệu cổ phiếu Barrick Gold trong quý 2. Dù công ty đầu tư của Warren Buffett chỉ mua cổ phiếu của công ty vàng chứ không mua vàng nhưng điều này cũng tác động mạnh đến tâm lý thị trường.

Ngoài ra, thị trường vàng còn nhiều yếu tố thúc đẩy để đạt được mức cao nhất mọi thời đại là 2.076 USD/ounce. Chỉ số USD (DXY) giao dịch lần cuối ở 92,55 điểm, giảm 0,28% trong ngày. Một số nhà phân tích tiền tệ dự báo, USD sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi lợi suất trái phiếu giảm hơn nữa sau khi chạm mức cao nhất trong một tháng gần đây. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong phiên là 65 điểm cơ bản trong một đêm.

Dự kiến ngưỡng giá vàng trong tương lai

Cùng với việc USD yếu và lợi suất trái phiếu thực giảm, các nhà phân tích hàng hóa còn lưu ý rằng, căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ tiếp tục hỗ trợ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn nhất.

Với việc vàng trở lại ngưỡng trên 2.000 USD, một số nhà phân tích cho rằng, đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi giá vàng chinh phục mức cao nhất mọi thời đại mới.

Việc bán tháo tuần trước không làm giảm chút nào tâm lý dài hạn trên thị trường vàng. Trong một lưu ý gần đây, các nhà phân tích tại Citi đã nâng triển vọng ngắn hạn của họ đối với vàng, với dự báo giá vàng sẽ tăng lên 2.100 USD trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Thậm chí, các nhà phân tích này còn nhắc tới ngưỡng 2.300/ounce”.

Nguồn: https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-198-trong-nuoc-tiep-da-tang-dung-dung-thi-truong-the-gioi-phan-khich-vuot-nguong-2000-usd-121837.html

Bình luận