Là gì?

Inox là gì? Ứng dụng của inox với đời sống hiện nay

Inox không còn là vật liệu quá xa lạ với người tiêu dùng hiện nay. Có thể nói rằng đây là nguyên vật liệu được rất nhiều người sử dụng trong đời sống hàng ngày. Theo nguồn Wikipedia, Inox hay thép không gỉ có tên tiếng Pháp là Inoxydable và là một hợp kim thép, có hàm lượng crom tối thiểu 10,5% theo khối lượng và tối đa 1,2% cacbon theo khối lượng. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn Inox là gì? Có những ưu điểm vượt trội như thế nào? Những ứng dụng của inox đối với đời sống hiện nay thông qua bài viết này.  

1, Inox là gì? Có mấy loại inox phổ biến nhất?

Inox (thép không gỉ) là một dạng hợp kim có thành phần chứa tối thiểu 10,5% crôm. Được làm từ vật liệu thép không gỉ nên ít bị biến màu hay ăn mòn bởi các tác động khách quan từ môi trường xung quanh. Chúng có khả năng chống chịu ở những nơi có thời tiết khắc nhiệt, độ ẩm cao và không bị gỉ ở thời tiết ngoài trời. Vì thế đây được coi là loại vật liệu lý tưởng dành cho rất nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.

Các loại mác inox và tính ứng dụng của inox

Các loại mác thép không gỉ phổ biến nhất

Hiện nay trên thị trường có 3 loại inox được phân phối phổ biến nhất đó là: Inox 304, Inox 201 và Inox 403. Mỗi loại inox có những tính chất hóa học khác nhau. Dưới đây là thông tin về tính chất hóa học phổ biến nhất của 3 loại inox trên:

Inox 304: có thành phần hóa học bao gồm 18% crom và 10% niken. Là loại mác Inox phổ biến nhất hiện nay thuộc nhóm Austenit. Inox 304 có khả năng chống ăn mòn cao và không nhiễm từ. Được sử dụng rộng rãi để sản xuất thiết bị gia dụng, máy móc công nghiệp… Đặc biệt rất an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm, giá thành của inox 304 khá cao so với các loại inox khác.

– Inox 201: với thành phần hóa học là 18% crom và 8% niken. Cũng giống như Inox 304, đây là loại inox không nhiễm từ , tuy nhiên khả năng chống ăn mòn thấp hơn. Cần đảm bảo không tiếp xúc quá nhiều với axit và muối.

Inox 403: có thành phần hóa học là 18% crom và không chứa niken. Inox 403 có độ cứng thấp và khả năng chống ăn mòn tầm trung. Vì thế đây là loại inox bị nhiễm từ và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Các sản phẩm làm từ inox 403 thường dễ bị hoen ố và không được sáng bóng như 2 dòng inox trên.

2, Ứng dụng của Inox đối với đời sống hàng ngày

2.1 Inox ứng dụng trong ngành công nghiệp

Inox là nguyên vật liệu có khả năng trung tính, có thể chống ăn mòn cao nhất là đối với các môi trường thực phẩm như mỡ động vật, máu, muối, trái cây, rau quả và môi trường axit. Vì thế các ứng dụng của inox đối với ngành thực phẩm rất quan trọng.

Đối với ngành công nghiệp nhẹ:

Ứng dụng của inox đối với ngành chế biến thủy hải sản

  • Dây chuyền khép kín: hệ thống đóng gói thực phẩm và thực phẩm đông lạnh…
  • Băng tải và hệ thống xử lý nguyên liệu: máng trượt, bể ASME, thùng chứa, thùng trộn, nắp đậy, máy tách, thùng bảo vệ…
  • Trang thiết bị lưu giữ: thực phẩm, nước uống…
  • Hệ thống vệ sinh công nghiệp (CIP – Clean In Place).
  • Hệ thống xử lý nước và đường ống.

Đối với ngành công nghiệp nặng:

Ứng dụng Inox tấm để đóng tàu

  • Công nghiệp đóng tàu, CN dầu khí (đường khí dẫn dầu và khí ga công nghiệp), công nghiệp luyện clanke ở các nhà máy xi măng.
  • Các công trình thủy điện, các nhà máy hóa chất

2.2 Thép không gỉ – Inox được ứng dụng trong dân dụng

Inox là một trong những vật liệu rất phố biến và được sử dụng hàng ngày hàng giờ. Inox đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Ứng dụng của inox trong y tế

  • Thiết bị vật tư y tế như ống tiêm, hông cấy hay các bộ phận cấy ghép khác, vít y tế, đĩa vv đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu và kéo dài cuộc sống và sẽ không được tốt nếu không phải được làm từ inox.
  • Vật liệu trang trí nội thất cho các nhà hàng, khách sạn, ga tàu, bến xe và nơi công cộng…
  • Làm đồ gia dụng như phụ kiện nhà bếp, bồn chứa nước, lò nướng, bếp ga, bếp công nghiệp, dụng cụ nhà bếp, thiết bị khử mùi, thiết bị vệ sinh.
  • Đối với các công trình xây dựng, ống ruột gà inox là một trong những dòng sản phẩm được rất nhiều nhà thầu lựa chọn. Ống ruột gà inox là loại ống luồn dây điện lõi thép bọc lưới inox không gỉ 304. Ống được sử dụng phổ biến đối với công trình công nghiệp yêu cầu độ thẩm mỹ cao. Vật Tư Hải Dương là công ty chuyên cung cấp ống ruột gà inox uy tín, chất lượng cao trên thị trường và các phụ kiện đi kèm khác.

ống ruột gà inox

Tham khảo thêm thông tin về công ty tại đây: https://vattuhaiduong.vn/

Ngoài những ứng dụng trên, Inox 304 đang được các nhà khoa học trên toàn thế giới nghiên cứu và cho ra đời phát minh mới nhất. Đó là Inox 304 cuộn bề mặt có độ bóng BA dùng thay thế cho tôn lợp. Vật liệu này có tác dụng phản quang, hắt nhiệt lên không trung, đồng thời giảm nhiệt đối với các khu công nghiệp và mái nhà dân dụng. Được áp dụng tùy theo vị trí địa hình và góc lớp của mái nhằm làm phản quang lại ánh sáng mặt trời.

 

Bình luận