Thời sự

Giá vàng hôm nay 12/3: Vàng thế giới tái chinh phục đỉnh, SJC tăng cao

Ngày 12/3, giá vàng SIC tăng vọt gần 300.000 đồng/lượng trong nửa ngày. Trong khi đó, giá vàng thế giới lần lượt chinh phục lại các mức nhạy cảm là 1/700 USD và 1.725 USD. Và có xu hướng tăng trở lại mức đỉnh cao là 1.750 USD/ounce.

Giá vang hôm nay

Sau những đợt giảm mạnh trước đó thì thị trường đang dần tăng lên mức cao nhất trong tuần qua. Thị trường vàng còn vừa nhận được thêm hậu thuẫn khi mà Quốc Hội Mỹ đã thông qua gói cứu trợ kinh tế tri giá 1.900 tỷ USD. Giữa bối cảnh này thì lợi suất trái phiếu giảm. Trong chính lúc này thì Bộ Lao Động Mỹ cho biết chỉ số CPI từ tháng 2 đã tăng lên 0.4% theo đúng dự báo của nước này.

giá vàng hôm nay

Mở đầu phiên giao dịch ngày hôm nay, lúc 6h45 (giờ Việt Nam) theo ghi nhận của TG&VN thì giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang có phiên tăng nhẹ 0.7 USD gia dịch tại 1.723,8 – 1.724.8 USD/ounce. Nhưng trước chỉ ít giờ lúc 15h30 ngày 11/3, thì giá vàng giao ngay tăng khá mạng 12 USD (0.69%) tức là lên 1.738,9 USD/ounce. Tiếp theo sau đó là những phiên giằng co lên xuống khá liên tục nhưng trong một biên độ hẹp hơn.

Tại thị trường trong nước, trong phiên đóng cửa vào ngày hôm qua 11/3 thì giá vàng có sự bật tăng mạnh mẽ theo đà tăng của thế giới. Có sự điều chỉnh liên tục tăng lên và đã tăng vài trăm nghìn đồng chỉ sau nửa ngày giao dịch. Giá bán hiện nay đang ở mức 56,0 triệu đồng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC)  niêm yết giá vàng SJC tại mức: 55,55, – 55,80 triệu đồng/ lượng (mua vào – bán ra). Mức này đã tăng 500.000 đồng/lượng ở đầu mua vào và 400.000 đồng/lượng ở đầu bán ra so với phiên mở cửa giao dịch buổi sáng. Mức chênh lệch giá bán đang cao hơn so với giá mua là 350.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC tại hệ thống cửa hàng Bảo tín Minh châu cũng đã bật tăng mạnh mẽ và tăng liên tiếp từ sáng 10/3 đến nay. Mức giá niêm yết là 55,55 – 55,90 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng đang có xu hướng tăng và mức niêm yết hiện tại ở 52,03 – 52,68 triệu đồng/lượng.

Điều gì đang xảy ra hiện nay?

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD được kiềm chế bởi tỷ lệ lạm phát. Nhà phân tích Kyle Rodda của IG Market đã khẳng định, vàng đã được hưởng lợi từ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) qua đó đã khiến đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ được kiểm soát.

Sự dịch chuyển vốn sang những lĩnh vực khác như năng lượng và tài chính tiếp tục được đẩy mạnh. Tất cả cổ phiếu vốn hóa nhỏ lẫn lớn do nhà đầu từ đặt cược vào chỉ tiêu chùng khi kinh tế MỸ tái mở cửa. Những kỳ vọng kinh tế phục hồi khi quá trình tiêm chủng vaccine Covid-19 hoàn tất và gói cứu trợ đã dấy lên lo sợ lạm phát có thể xảy ra. Đầy lợi suất trái phiếu chính phử Mỹ tăng lên. Tuy nhiên bên cạnh đó thì phiên đấu giá 38 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ với kỳ hạn là 10 năm thì cũng không tệ như dự báo trước đó. Nó đã đẩy lợi suất xuống 1,506 %.

Trước đó đồng USD giảm sau khi dữ liệu về CPI của Mỹ ngày 10/3 vẫn không làm thay đổi được dự báo rằng lạm phát của nước này sẽ vượt mục tiêu 2% của Cục dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngoài ra thì do lợi suất rái phiếu Mỹ tăng mạnh thời gian trở lại đây đã đe dọa đến vị thế của vàng. Nó được coi như là một hàng rào để chống lạm phát.

giá vàng hôm nay

Các nhà đầu tư hiện nay vẫn đang chờ quyết sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sau cuộc họp diễn ra cùng ngày. Mục đích để xem liệu các nhà hoạch định chính sách có thực hiện hành động nào để kiểm soát đà tăng lợi suất trái phiếu không.

Với gói cứu trợ 1.900 tỷ USD của Mỹ khá được coi trọng trong thời điểm này. Nó sẽ giúp tạo thêm động lực cho đà phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số DJIA chốt phiên hôm qua đã tăng 1.5% lên kỷ lục 32.297 điểm. Nhờ có lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm và Quốc hội Mỹ đã thông qua gói 1.900 tỷ USD. S&P 500 tăng 0.6% lên 3.898 điểm. Chủ yếm là nhờ vào nhóm năng lượng và tài chính. Nasdaq Composite giảm 0.1% và  13.068 điểm dùng trong phiên trước đó đã từng tăng lên 1.6%.

Các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với đà phục hồi kinh tế vẫn dẫn đầu đà tăng vài tuần qua. Nhóm năng lượng hôm qua đã tăng  2.6% nâng mức tăng từ đầu năm lên hơn 39%. Các ngành khác như công nghiệp, nguyên vật liệu và tài chính đều lên hơn 1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Tuy nhiên ngược lại ở nhóm cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là công nghệ thì hôm qua đã đi xuống. Tesla mất 0.8% sau khi ghi nhận mức tăng lên tới 20% trong phiên trước đó.

Đáng kể nhất là ngành kim loại quý hiện là 1.700 USD. Vàng được cho là thực sự có tiềm năng tăng trưởng cao hơn từ mức giá này. Tuy nhiên bên cạnh đó có thể tiếp tục tăng được bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào các yếu tố định hình tâm lý thị trường. Nếu vàng có thể tiếp tục được đẩy lên mức cao hơn rất có thể một đáy mới sẽ hình thành.

Với tân nhiệm Tổng thống JOE BIDEN, kinh tế Mỹ có thay đổi?

Sáng 11/3, gói cứu trợ khủng 1.900 tỷ USD được Joe Biden đề xuất đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ chấp thuận và phản đối lần lượt là: 220 – 211 tại Hạ Viện.

Hãng tin Reuters bình luận rằng đây như là chiến thắng lớn đầu tiên của Ông Biden tại Quốc hội Mỹ trong 50 ngày đầu tiên làm tổng thống nước này.

1.900 tỷ USD là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Trong đó được chia thành các phần 400 tỷ USD dành cho cứu trợ gần như mỗi người Mỹ là 1.400 USD. Khoảng 350 tỷ USD hỗ trợ cho ngân sách chính quyền các tiểu bang và địa phương. CÒn 63 tỷ USD sẽ dành cho việc nghiên cứu, phân phối và tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong giới phân tích kỳ vọng gói cứu trợ này của Ông Biden sẽ kích thích chi tiêu, và tạo đà hồi phục cho nền kinh tế. Khoản tiền này cũng có thể chảy vào thị trường chứng khoán và đẩy giá cổ phiếu GameStop và nhiều loại cổ phiếu được nhà đầu tư cá nhân trên các diễn đàn trực tuyến nhắm đến.

Một số cá nhân ủng hộ Đảng Dâ chủ khá hi vọng và cho đây chính là một ngày lịch sử, ngày khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc đại suy thoái vì Covid-19. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít các nhà kinh tế đã bày tỏ khá lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể không tiếp thu nổi gói cứu trợ vì quá lớn.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết gói cứu trợ Covid-19 là cần thiết trong bối cảnh hiện nay, Nhiều người mất việc làm, 542.00 người chết vì đại dịch. Tuy nhiên Đảng Cộng hòa lại cho rằng gói cứu trợ lần này là một sự láng phí tốn kém. Họ cho rằng Mỹ đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch và đã đang trên đường phục hồi kinh tế theo cách tự nhiên nhất.

Với những thông tin được tiên tục cập nhật từ những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dưới những tác động mạnh từ những quyết định có thể ảnh hưởng ra ngoài biên giới từ Mỹ. Thị trường kim loại quý hứa hẹn còn nhiều biến động bất ngờ trong những ngày tiếp theo.

Bình luận