Thời sự

Giá vàng tăng cao, liệu có nên mua nhà vào thời điểm này?

1. Cơ hội mua nhà giá tốt… do giá vàng tăng

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư Hà Nội quý II/2020 chỉ tăng 0,16% so với quý I/2020. Trong đó, giá căn hộ bình dân tăng 0,77%, giá căn hộ trung cấp tăng 0,51%, giá căn hộ cao cấp giảm khoảng 0,27%. Giá nhà ở riêng lẻ chỉ tăng 0,01% so với quý trước.

Tại TP. HCM, giá căn hộ chung cư tăng 0,25%, trong đó, giá căn hộ bình dân tăng 0,94%, giá căn hộ trung cấp tăng 0,64%, giá căn hộ cao cấp giá tăng 0,04%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,15%.

Sau nửa năm, giá chung cư bình dân, trung cấp và nhà ở riêng lẻ chỉ tăng rất ít. Các chuyên gia cho rằng, so với giá vàng tăng phi mã hiện nay, giá BĐS đã giảm nhiều.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến BĐS không tăng giá là do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường trở nên trầm lắng. Nửa đầu năm 2020, Hà Nội chỉ có hơn 10.300 giao dịch chung cư, giảm 47% so với cùng kỳ. Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định rằng, thị trường BĐS quý III, quý IV/2020 sẽ có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn 2 quý đầu năm.

Tuy nhiên với tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại với diễn biến rất phức tạp và khó đoán hiện nay, người dân nên tập trung vào việc giữ tiền mặt để ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, hạn chế tập trung đi lại, sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua của BĐS. Vì vậy, giá chung cư hay nhà ở riêng lẻ cũng rất khó có thể tăng cao.

2. Đây là “thời điểm vàng” để mua nhà?

Đa số các chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm để những người cần nhà ở cân nhắc tìm mua những căn hộ chung cư có giá tốt, chính sách ưu đãi tốt trên thị trường. Bởi theo lý giải của nhiều chuyên gia thì ở thời điểm này, người mua sẽ nhận được nhiều lợi ích không chỉ về giá mà cả các sản phẩm tốt do ít chịu tác động bởi nhóm đầu cơ.

Theo thống kê của Hiệp hội môi giới BĐS, trong quý 1/2020, tổng số căn hộ chào bán trên toàn thị trường (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) vào khoảng trên 53.000 căn, trong đó, tồn kho khoảng 34.568 căn (chủ yếu ở phân khúc cao cấp). Số lượng giao dịch trong quý I đạt khoảng 7.641 căn, đạt tỷ lệ hấp thụ 14,3%. Sang quý II, Bộ Xây dựng ước tính lượng giao dịch bình quân trên cả nước bằng khoảng 130-140% so với quý I/2020 ( khoảng 9.000-10.000 căn). Như vậy, lượng tồn kho vẫn còn cao, chưa kể đến lượng hàng mới dự kiến tung ra trong quý II như đã nêu ở trên, người mua nhà sẽ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn trước.

Trong khi đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã “ôm hàng” trước đó chưa thoát được hàng thời gian qua, có mong muốn đẩy hàng ra.

3. Tình hình giá thị trường căn hộ chung cư hiện nay

Mặt khác, một thực tế đang diễn ra trên thị trường căn hộ chung cư hiện nay là giá chung cư vừa đi vào sử dụng từ 3-5 năm đang được chào bán với giá hời. Đơn cử dự án Golden Land Mễ Trì, cách đây 4-5 năm khi dự án này vừa bắt đầu bàn giao giá giao dịch trên thị trường là khoảng 36 triệu đồng/m2, tuy nhiên đến hiện tại giá bán các căn hộ đã qua sử dụng tại đây chỉ còn 30 triệu đồng/m2.

Hàng loạt dự án đã đi vào sử dụng tại các khu vực khác như Mễ Trì, Cầu Giấy,… cũng ghi nhận mức giá giảm đáng kể 10-30% so với thời kỳ mới bàn giao. Và các dự án này cũng có mức giá thấp hơn 20-30% so với các dự án mới được mở bán với vị trí và tiện ích như nhau.

Một lợi thế khác mà người có nhu cầu thực có cơ hội mua nhà là từ đầu năm 2020 đến nay, các ngân hàng liên tục có động thái điều chỉnh lãi suất nhằm kích cầu thu hút khách hàng vay vốn. Tại Vietcombank, lãi suất đã giảm từ 8,1%/năm xuống còn 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng. Tương tự, các ngân hàng BIDV, VietinBank,…có lãi suất các gói mua nhà được điều chỉnh giảm 0,2-1%/năm đối với nhiều kỳ hạn từ cuối tháng 7 vừa qua.

Và như chuyên gia của Savills Việt Nam từng nói: 40 năm qua, giá BĐS chưa một lần giảm. Do vậy, đây chính là thời điểm tốt để nhiều người hiện thực hóa mong muốn có căn hộ tốt, vị trị đẹp tại các đô thị lớn.

Nguồn: https://baoquocte.vn/gia-vang-tang-nen-mua-nha-thoi-diem-nay-121843.html

Bình luận