Marketing Online

Google Trend là gì? Công dụng của Google Trend trong SEO

Tổng quan về Google Trend

Google Trend là một công cụ miễn phí của Google cho phép người dùng thống kê được việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khoa bất kỳ nào đó. Và công cụ sẽ báo cáo thống kê lại bằng bản so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian tại từng quốc gia.

Google Trend biểu diễn cho số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian. Giúp cho người dùng biết được vào khoảng thời gian nào thì độ quan tâm của một từ khóa tăng lên cao. Và khoảng thời gian nào thì độ quan tâm của từ khóa đó giảm xuống thấp. Biểu đồ báo cáo mà người dùng nhận được đem lại hữu ích lớn. Khi trong quá trình nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó. Nó có tính thực tế khá cao vì số liệu được đặt trực tiếp vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định. Và do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa và xác thực hơn.

Vì vậy, trong SEO nói riêng và quá trình phân tích xu hướng từ khóa việc kết hợp giữa Google Trend và Google Keywords Planner là rất hữu ích.

Truy cập Google Trend bằng link: http://www.google.com/trends

Các tính năng của Google Trend

Giao diện chính của Google Trends

google trends

Trên trang giao diện chính thức của Google Trends sẽ thống kê các xu hướng mới nhất đang được tìm kiếm

Để tìm hiểu xu hướng về từ khóa lĩnh vực bất kỳ, click và gõ từ khóa vào phần “Khám phá chủ đề” ngay phần đầu giao diện.

Ví dụ: Khi gõ từ “SEO” giao diện sẽ hiện như sau:

google trends

Các bộ lọc khoanh vùng tìm kiếm:
“Việt Nam”: Xác định khu vực mà người dùng muốn tìm hiểu xu hướng. Lựa chọn trong danh sách theo các nước trên bản đồ thế giới.

“12 tháng qua”: Bộ lọc thời gian để khoanh vùng xác định xu hướng. Thường sử dụng mục thời gian theo năm và mặc định để năm hiện tại.

“Tất cả các danh mục”: Tính năng này là danh mục các chủ đề, lĩnh vực tìm hiểu. Bao quát toàn bộ các thông tin được tìm kiếm như: Bất động sản, con người, du lịch, internet,…

“Tìm kiếm trên web”: Xác định phương thức tìm kiếm: tìm kiếm trên website, tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm tin tức, google mua sắm và tìm kiếm trên youtube.

Sau khi lựa chọn và xác định được 4 danh mục khoanh vùng này, ta có thể sử dụng tính năng thêm các keywords khác. Click vào “+Thêm cụm từ” để thêm các cụm từ cần tìm kiếm song song với cụm từ trước đó.

google trends

Trang kết quả Google Trend

Sau khi lựa chọn được danh mục các tiêu chí khoanh vùng và ấn thực hiện lệnh. Google Trends sẽ trả về trang kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Mức độ quan tâm theo thời gian: Thể hiện sự quan tâm có liên quan đến từ khóa trong các năm tương ứng. Các thông số chi tiết sẽ hiện ra tương ứng với vị trí chuột click trên biểu đồ. Tương ứng như trong ảnh trên ta có thể thấy vào ngày 18 – 24/4/2021 từ khóa “SEO” có chỉ số là 63. Ta có thể hiểu là trong khoảng thời gian này từ khóa trên được tìm kiếm ở mức 63/100.

Các con số trong Google Trends được tính theo thang từ 0 đến 100. Trên kết quả tìm kiếm xu hướng này mang ý nghĩa tương đối. Và không có tính tuyệt đối như trong Google keywords Planner.

Thông tin chi tiết so sánh theo tiểu vùng: biểu đồ thể hiện xu hướng tìm kiếm theo từng khu vực, vùng địa lý tỉnh, thành phố trên cả nước.

google trends

Với kết quả trả về theo từng khu vực cụ thể, phạm vi địa lý nhỏ hơn giúp cho việc xác định thị trường tiềm năng hơn. Ứng dụng vào quy trình chạy quảng cáo Adwords theo từng vùng sẽ hiệu quả hơn.

Tìm kiếm liên quan: Là các kết quả tìm kiếm mở rộng từ khóa cần phân tích thêm.

Tìm kiếm liên quan theo Google Trends

google trends

Trên đây là toàn bộ các thông tin cơ bản về công cụ thống kê xu hướng Google Trends. Hi vọng những thông tin này sẽ cung cấp được cho các bạn những điều cần thiết để áp dụng vào công việc. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ? LÀM SAO CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE HIỆU QUẢ?

Bình luận