Doanh nhân - Nghệ sĩ

Shark Thủy là ai? Tiểu sử Shark Nguyễn Ngọc Thủy

Shark Nguyễn Ngọc Thủy hiện đang là Chủ tịch Tập đoàn Egroup và là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Anh ngữ Apax, Ông từng bỏ ngang Đại Học và bắt đầu hành trình vượt khó gây dựng tập đoàn 1000 tỷ. Ông được nhiều khán giả yêu thích bởi ông cam kết đầu tư mạnh mẽ vào các startup về giáo dục và công nghệ.

Shark Thủy

Một số thông tin nhanh về Shark Thủy

  • Tên thật: Nguyễn Ngọc Thủy
  • Ngày sinh: 17/04/1982 (38 tuổi)
  • Cung hoàng đạo: Bạch Dương
  • Nơi sinh: thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Nghề nghiệp: Doanh nhân, CEO, nhà đầu tư Shark Tank (Thương vụ bạc tỉ) Việt Nam
  • Thành phố sinh sống: Hà Nội
  • Hồ sơ Wikipedia: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguyễn_Ngọc_Thủy
  • Trang cá nhân Facebook: Đang cập nhật

Shark Thủy là ai?

Shark Thủy là ai?

Shark Thủy tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Thủy (sinh ngày 17/4/1982). Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ được biết tới với vai trò nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax.

Ông là một trong những người đi tiên phong trong việc áp dụng phương pháp giáo dục trên nền tảng công nghệ hiện đại tại Việt Nam, ông đã xây dựng Egroup thành một hệ sinh thái giáo dục tại Việt Nam có liên kết và hợp tác với nhiều tập đoàn lớn như Chungdahm Learning, SK Telecom, MegaNext, Yakson Myungga, Culture 21, Franklin Learning Center (Mỹ)…

Lần đầu tiên xuất hiện trong Chương trình Shark Tank Việt Nam của ông là trong vai trò nhà đầu tư khách mời, bên dàn cá mập chính của Chương trình là các Shark: Shark Vương (ông Trần Anh Vương, CEO của SAM Holdings), Shark Phú (ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunhouse), Shark Linh (bà Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành và chiến lược của Quỹ đầu tư VinaCapital) và Shark Hưng (ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP, kiêm Chủ tịch Công ty CEN INVEST).

Shark Nguyễn Ngọc Thủy hiện tại đang nắm giữ kỷ lục đầu tư tỉ lệ vàng. Trong 9 công ty nhận được lời đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình thì có tới 8 công ty được rót vốn, cùng với đó số tiền giải ngân thực tế lớn hơn số cam kết trên truyền hình là rất nhiều,ví dụ như thương vụ rót vốn lên tới 100 tỷ đồng cho SOYA GARDEN.

So dàn Shark của chương trình, Shark Thủy là người duy nhất chưa tốt nghiệp đại học và đã rẽ sang con đường kinh doanh ngay từ năm nhất.

Năm 2017, Shark Nguyễn Ngọc Thủy được Enterprise Asia bình chọn là 1 trong 14 doanh nhân xuất sắc của Việt Nam. Ông được trao giải thưởng Doanh nhân châu Á – Thái Bình Dương (APEA).

Tuổi thơ của Shark Thủy

Shark Thủy sinh ra trong một gia đình làm nông có 4 anh chị em. Hoàn cảnh khó khăn khiến ông phải tạm gác lại việc học đợi khi nào kinh doanh ổn sẽ quay lại học tiếp.

Khi ông 17 tuổi, đang học lớp 11 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Tây). Thời đó, Shark Thủy cùng hợp tác với một thầy giáo mở trung tâm luyện thi đại học tại khu vực Hà Đông.

Ông luôn xác định phải cố gắng để vừa học tốt, vừa làm tốt việc kinh doanh. Nhưng thực tế lại không giống như kỳ vọng. Khi đang là sinh viên năm nhất của trường đại học Mỏ – Địa chất, ông đã phải bảo lưu để tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh.

Sự nghiệp của Shark Thủy

Sự nghiệp của Shark Thủy

Shark Thủy bắt đầu khởi nghiệp từ trung tâm luyện thi đại học. Ông cũng không ít lần thất bại với dự án cung cấp người giúp việc hay công ty buôn bán thiết bị máy tính.

Năm 2008, Nguyễn Ngọc Thủy quyết định thành lập công ty Egame – sau này là tập đoàn Egroup. Tới nay, Egroup đã tồn tại và phát triển được gần 10 năm. Shark Thủy đã tự tay xây dựng được một “hệ sinh thái giáo dục” Egroup với chuỗi 12 công ty con chuyên phát triển các lĩnh vực về công nghệ thông tin, giáo dục và sức khỏe.

Egroup đang cung cấp cho thị trường các giải pháp giáo dục từ chương trình bậc mầm non cho đến bậc trung học phổ thông. Shark Thủy đã khởi tạo rất nhiều dự án giáo dục trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại của thế giới. Có thể nhắc tới đó là chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax (Apax English) với sự kết hợp cùng Chungdahm Learning, Hàn Quốc.

Ban đầu, Apax English được Shark Thủy định hình là một Hệ thống trung tâm tiếng Anh cao cấp dành cho trẻ em tại 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhưng khi xác định trên bản đồ về số lượng trung tâm như thế này ở 2 thành phố lớn, anh thấy được sự khó khăn và chật chội của thị trường.

Cuối dùng Shark Thủy cùng các cộng sự đã quyết định mở rộng ra 64 tỉnh thành cả nước. Đây cũng là lúc ông nhìn thấy tiềm năng của thị trường trước mắt.

Chỉ trong vòng hai năm, chuỗi Hệ thống Apax English đã xây dựng 50 trung tâm Anh ngữ và thu hút hơn 30 nghìn học viên trên toàn quốc.

Cho đến thời điểm hiện tại, Shark Thủy vẫn tiếp tục con đường khởi nghiệp. Anh vạch ra kế hoạch mới đi cùng các startup. Mong muốn của ông là bổ khuyết cho những các kế hoạch kinh doanh của người trẻ khởi nghiệp.

Shark Thuỷ chia sẻ: “Tôi sẽ dừng công việc kinh doanh của tôi khi tôi 48 tuổi và khởi nghiệp lần hai với các startup. Tài sản mà tôi có được trong quá trình đầu tư hiện tại sẽ dành để đầu tư cho các dự án khởi nghiệp.”

Thành tựu của Shark Thủy

Giải Doanh nhân châu Á 2017

Các dự án đầu tư của Shark Thủy

Các dự án đầu tư

Soya Garden: một dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống do Hoàng Anh Tuấn sáng lập, mức đầu tư thỏa thuận mà Shark Thủy dành cho dự án này là 15 tỷ VNĐ cho 45% cổ phần công ty.

Volunteer for Education: một dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không/du lịch do Nguyễn Huyền Phương sáng lập, mức đầu tư thỏa thuận ban đầu mà Shark Thủy cùng với Shark Vương và Shark Phú dành cho dự án này là 2,7 tỷ đồng cho 36% cổ phần công ty.

Umbala: dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ cao do Nguyễn Minh Thảo sáng lập, là một ứng dụng thương mại điện tử trên website và mobile, chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thuộc ngành hàng điện máy. Shark Thủy và Shark Vương đã quyết định đầu tư vào dự án này với số tiền 260.000 USD cho 15% cổ phần của công ty.

Magic Book: dự án khởi nghiệp thuộc về lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Bùi Quang Huy sáng lập, với mục đích sáng tạo ra những loại đồ chơi giúp phát triển trí tuệ của trẻ em. Theo cam kết, Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này số tiền 500.000 USD để đổi lấy 30% cổ phần công ty.

Talks Café 100% English: dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo do anh Đinh Minh Quyền sáng lập, với mong muốn tạo ra một quán café kết hợp dạy tiếng Anh cực kỳ thú vị và độc đáo. Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này 5 tỷ đồng để đổi lấy 45% cổ phần của công ty.

We Escape: một dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ khách hàng do Vương Chí Nhân sáng lập, dự án nhằm tạo ra các trò chơi nhập vai thực tế 5D cho cộng đồng. Số vốn đầu tư mà Shark Thủy cam kết cho dự án này là 5 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần công ty.

Những câu nói hay của Shark Nguyễn Ngọc Thủy

Các câu nói hay của Shark Thủy

“Tôi đã có những bước đầu thành công với các lĩnh vực đầu tư vào giáo dục, công nghệ thông tin và sức khỏe. Nhưng tôi không khuyến khích các bạn đi theo đường của tôi. Trước khi tôi ra quyết định, tôi đã tự hỏi rất nhiều lần rằng, tôi thực sự muốn gì, tôi đi làm thì ai tạo việc làm cho tôi… Và sau đó tôi quyết định chọn dừng lại việc học để kinh doanh, vì tôi biết mình không thể làm hai việc một lúc và cũng tự xác định rất rõ đam mê của mình. Nếu các bạn có đam mê, hãy xác định rõ việc mình muốn làm và sẵn sàng đánh đổi, chấp nhận nhiều thử thành để thực hiện, các bạn hãy chọn và hãy tự chịu trách nhiệm”, Shark Thủy chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

“Nếu hồ nước đỏ thì hãy làm cho nó trở thành xanh, mà khi nó đang đục ngầu, muốn thành xanh phải đổ nước trong vào. Muốn đổ được nước trong, thì phải mở rộng hồ”.

“Chúng ta hãy cứ chăm chỉ làm việc như người thợ đào mỏ mỗi ngày, rồi có lúc sẽ gặp được thành công vì những lý do mà có khi ngay từ lúc ban đầu cũng không hề nghĩ đến, tôi gọi đó là đào trúng cái mỏ”.

“Anh tin là không phải tất cả cái gì các ông lớn cũng làm được. Bởi vì những ông lớn phải làm rất nhiều thứ. Nếu em đủ xuất sắc, em hãy làm một thứ thật tốt thì có thể sẽ thành công”.

Câu nói hay của Shark Thủy

Có thể nói, Shark Thủy là một tấm gương sáng cho sự nỗ lực vươn lên làm giàu cho các bạn trẻ và xã hội. Ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, ông vẫn luôn biết cách vượt qua tất cả bằng sự sáng tạo và ý chí mạnh mẽ của mình.

Bình luận